Kích cầu du lịch như thế nào? đang là câu hỏi lớn cho ngành du lịch

Kích cầu du lịch như thế nào? đang là câu hỏi lớn cho ngành du lịch

Khách du lịch trong nước không còn quá quan tâm đến vấn đề khuyến mãi trong các gói du lịch. Họ chỉ quan tâm đến chất lượng dịch vụ trong quá trình họ đi nghỉ dưỡng, và những điều thú vị kiến khó thích thú.

Khi xu hướng du lịch của khách hàng thay đổi vì sự lây lan của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp du lịch cũng cần phải làm mới để thích ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Trong bối cảnh bản dịch của Covid-19 trên thế giới vẫn phức tạp, du lịch trong nước được coi là cứu ngành du lịch. Điều này đòi hỏi phải có tỉnh liên kết với nhau,đưa ra nhiều sản phẩm và chiến dịch quảng bá khác nhau.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề nổi bật khiến cho sự liên minh để kích cầu du lịch hiện chưa cải thiện và hiệu quả. Điều này được đưa ra để thảo luận trong “Lữ Hành Việt Nam 2021 – Giải pháp khôi phục và phát triển” được tổ chức tại Cát Bà (Hải Phòng). Tại sự thay đổi của các cơ quan du lịch lớn nhấn mạnh các vấn đề còn vấp phải trong các liên minh nhầm kích cầu du lịch. Vietravel cho rằng đầy là vấn đề rất quan trọng để khôi phục ngành dịch vụ sau đại dịch này đó là thúc đẩy mối quan hệ giữa các doanh nghiệp. Kể từ đó, khách du lịch sẽ có một gói kích cầu du lịch thực sự hấp dẫn.

Rất nhiều địa điểm thu hút khác du lịch

Nhận định của các chuyên gia

Đại diện đơn vị này nhấn mạnh chương trình kích cầu của các doanh nghiệp vẫn nhỏ lẻ, không tạo được hiệu ứng lan truyền và chính sách giá chưa thực sự hấp dẫn. Điểm mấu chốt của kích cầu là giải quyết vấn đề lượt khách. Do đó, các liên minh cần đem đến chương trình tạo được hiệu ứng lan tỏa cao.

Quan điểm này cũng tương tự ý kiến của ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours. Theo vị đại diện này, sự gắn kết giữa các bên chưa cao dẫn tới việc sản phẩm được đưa ra không tối ưu tính hấp dẫn. “Nòng cốt liên minh kích cầu chủ yếu tập trung vào công ty lữ hành, hàng không mà thiếu sự tham gia từ các cơ quan quản lý điểm đến, nhà cung cấp dịch vụ ở địa phương như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan…”, ông Hoan chia sẻ.

Một vấn đề khác được đưa ra thảo luận là thời gian diễn ra kích cầu. Thời gian kích cầu ngắn khiến việc truyền thông, bán sản phẩm tới khách bị hạn chế. Giải pháp được đưa ra là kéo dài chương trình kích cầu, có thể từ 1-2 năm với các giai đoạn. Giai đoạn đầu, các đơn vị nên kích thích lúc thấp điểm và duy trì khi thị trường đang ổn định. Đến giai đoạn bão hòa, họ cần làm mới, bổ sung ưu đãi để duy trì tính ổn định cho thị trường, điểm đến. Chương trình kích cầu cần được mở rộng với sự liên kết của nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Những vẫn đề còn tồn đọng

Một vấn đề khác tồn tại trong các liên minh kích cầu là sự thiếu thống nhất. Khi chương trình kích cầu bắt đầu tạo được hiệu ứng, một số nhà cung cấp dịch vụ lại phá cam kết như tăng giá, bổ sung những chương trình hấp dẫn hơn. Điều này đã phá vỡ trật tự kinh doanh, gây hỗn loạn thị trường, quyền lợi các thành viên không được đảm bảo. Mặt khác, sự lệch pha trong hoạt động xúc tiến cũng khiến việc kích cầu không hiệu quả.

Do đó, để liên minh kích cầu bền vững và hiệu quả; yếu tố then chốt là sự vào cuộc của tất cả các bên như cơ quan quản lý địa phương, nhà cung cấp dịch vụ; công ty lữ hành hay đơn vị truyền thông. Việc trở thành điểm đến yêu thích; thương hiệu hấp dẫn du khách không phải vấn đề ngày một, ngày hai. Vì vậy, các bên liên quan cần tuân thủ cam kết ban đầu, tránh tình trạng thấy dấu hiệu khả quan đã phá vỡ chính sách.

Ông Nguyễn Công Hoan nhấn mạnh về vấn đề đảm bảo cam kết giữa các bên tham gia liên minh kích cầu. Những đơn vị vận chuyển; đặc biệt là hàng không nên có chính sách linh hoạt, lộ trình tăng giá cụ thể và bảo đảm quyền lợi của các công ty du lịch tham gia kích cầu từ đầu. Thời gian khuyến mại cũng cần điều chỉnh; tránh tình trạng quá ngắn khiến truyền thông chưa đủ thấm; lữ hành khó gom khách.

khách du lịch trong nước là biện pháp cứu cánh cho ngành du lịch

Sự hợp tác cần chặt chẽ và uy tín hơn

Về phía các công ty lữ hành, họ nên hợp tác và chia sẻ quyền lợi trên nguyên tắc tôn trọng uy tín; thương hiệu; bình đẳng trong ứng xử với khách hàng của nhau. Bên cạnh đó, sự tham gia từ các kênh truyền thông cũng rất quan trọng nhằm đưa chương trình kích cầu đến với du khách. Không còn các chuyến bay thương mại đi quốc tế, du khách chỉ có thể lựa chọn du lịch trong nước. Điều này tạo lợi thế lớn cho du lịch nội địa phát triển.

Trong đợt kích cầu đầu tiên do Tổng cục Du lịch phát động; kết quả thu được rất khả quan. Kết quả đến từ các chương trình giảm giá mạnh, tới 50-60%. Tuy nhiên, chương trình kích cầu lần 2 từ tháng 9/2020 đã bộc lộ nhiều vấn đề khi không còn dư địa để giảm giá. “Du lịch trong nước là phao cứu sinh của du lịch nội địa. Khi miếng bánh gói gọn trong thị trường nội địa, du khách sẽ khắt khe hơn về sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ. Giảm giá không còn là yếu tố hấp dẫn hàng đầu”; ông Hoan cho hay.

Những khu du lịch cần phải thay đổi

Theo đại diện đơn vị này, khách hàng đang muốn tìm những sản phẩm mang tính cá biệt hóa cao; đem lại nhiều giá trị, trải nghiệm thú vị. Các điểm đến cũ cần được làm mới nhằm kích thích nhu cầu du lịch; thu hút khách chi tiêu trở lại nhiều lần. Để tạo sự thu hút, các doanh nghiệp sẽ cần phải hiểu du khách muốn gì. Về phần này, ông Phùng Quang Thắng; Giám đốc công ty Hanoitourist; chỉ ra một số yếu tố đang trở thành xu hướng.

Thứ nhất, du lịch bền vững đang lên ngôi sau đại dịch. Du khách có xu hướng chọn những điểm đến ít người; sản phẩm mang tính bền vững cao. Trong tương lai, yêu cầu du lịch có trách nhiệm xuất phát từ khách hàng hứa hẹn trở thành xu thế.

“Các cộng đồng nhỏ sẽ mang vai trò lớn hơn khi khách không còn du lịch ồ ạt vào một số điểm. Do đó, các địa phương cần đa dạng hóa điểm đến; phát triển du lịch cộng đồng và tích cực bảo vệ môi trường. Hiện tại, du khách đi du lịch có chủ đích nhiều hơn là tính thường xuyên. Họ suy nghĩ về cách thức, lý do và dành thời gian nghiên cứu những chương trình du lịch”; ông Thắng chia sẻ.

Những chuyến đi ngắn ngày đang được quan tâm nhiều hơn. Việc chuyển đổi số cũng cần chú trọng để đáp ứng thị trường du lịch. Ngoài những vấn đề nêu trên; các doanh nghiệp cũng phải đánh giá lại thị trường du lịch quốc tế; nội địa để cơ cấu phù hợp với xu hướng của khách hàng.

Cần tập trung chăm sóc các du khách trong nước

Kết quả kháo sát

Theo Khảo sát từ Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB); những điểm đến được ưu tiên hàng đầu là các điểm an toàn trước dịch bệnh (31%); đủ điều kiện an ninh (26%); 87% lựa chọn ưu đãi trực tiếp vào giá dịch vụ du lịch. Có thể thấy rằng khách du lịch trong nước cũng rất lo ngại về tình hình dịch bệnh. Cũng theo khảo sát này, nhu cầu du lịch biển (62%); nghỉ dưỡng núi (37%) và khám phá thiên nhiên (48%) được ưa chuộng nhiều nhất trong dịp này. Điều này lý giải vì sao những hòn đảo xa đất liền như Cát Bà; với cảnh đẹp và hạ tầng tiện nghi là địa điểm được quan tâm nhất hiện nay.

Tuy nhiên, một “điểm yếu” của du lịch đảo ngọc là việc phụ thuộc vào yếu tố thời tiết. Vấn đề này đang được các dự án trên đảo cố gắng khắc phục. Các chuyên gia nhận định rằng; hệ thống đảo ven bờ Việt Nam có giá trị lớn về kinh tế, trong đó có du lịch; với hơn 2.770 đảo ven bờ. Tuy nhiên, sẽ cần một quy hoạch hoàn chỉnh để có thể phát triển du lịch một cách đồng bộ, tránh tình trạng manh mún; tự phát và thiếu tính bền vững.

Nguồn: Zingnews.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội